Thị trường phân hủy sinh học

Bao bì không nhựa làm từ bỏng ngô

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Göttingen đã phát triển một loại vật liệu thân thiện với môi trường có nguồn gốc thực vật để thay thế cho Polystyrene (PS).

Làm vật liệu đóng gói từ bỏng ngô nghe có vẻ như một trò đùa ngô nghê, nhưng một nhóm các nhà khoa học của trường Đại học Göttingen lại nghĩ khác. Trong nhiều năm, nhóm nghiên cứu đã dồn toàn bộ tâm huyết và chuyên môn của mình để nghiên cứu quy trình sản xuất các sản phẩm làm từ bỏng ngô. Các nhà khoa học cho biết các sản phẩm này hoàn toàn tiềm năng để trở thành những giải pháp thân thiện với môi trường thay thế cho polystyrene hoặc nhựa. Hiện nay, trường Göttingen đã ký thoả thuận cấp phép với công ty Nordgetreide nhằm thương mại hoá quy trình và sản phẩm cho lĩnh vực này.

Bao bì làm từ bỏng ngô - giải pháp bền vững cho môi trường
Bao bì làm từ bỏng ngô – giải pháp bền vững cho môi trường

Ngành công nghiệp bao bì hiện vẫn là ngành sử dụng nhựa nhiều nhất với tỷ trọng gần 40%. Tuy nhiên các nhà sản xuất lớn và các hệ thống bán lẻ từ lâu đã bắt đầu suy nghĩ về việc điều chỉnh cách thức đóng gói của họ, hướng nhiều hơn đến tái chế. Quy trình được phát triển bởi nhóm nghiên cứu Chemie và Verfahrenstechnik von Verbundwerkstoffen tại Khoa Lâm nghiệp và Sinh thái rừng, Đại học Göttingen, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nguyên liệu tái tạo. Họ cũng đã chế tạo thành công một số mẫu khuôn ba chiều được làm từ bắp rang. Ưu điểm lớn của loại vật liệu dạng hạt này là có nguồn gốc sinh học tái tạo, thân thiện với môi trường và bền vững. Do đó, nó là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho các sản phẩm polystyrene đang được dùng phổ biến.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, giáo sư Alizera Kharazipour giải thích: “Quy trình mới này, dựa trên công nghệ được phát triển trong ngành nhựa, cho phép sản xuất một loạt các bộ phận đúc: “Điều này đặc biệt quan trọng khi đóng gói vì nó đảm bảo rằng sản phẩm được vận chuyển an toàn, chất thải được giảm tối thiểu. Và tất cả những điều này đạt được nhờ việc sử dụng một loại vật liệu thậm chí có khả năng phân huỷ sinh học ngay sau khi sử dụng.”

Ngoài ra, các sản phẩm làm từ bỏng ngô này không thấm nước, mở ra hướng đi mới cho các ứng dụng đa dạng hơn trong tương lai.

Stefan Schult, Giám đốc điều hành của Nordgetreide, đơn vị sở hữu giấy phép độc quyền cho quy trình này, cho biết: “Mỗi ngày chúng ta đều gây ô nhiễm Trái đất với một lượng rác thải ngày càng tăng, đây sẽ là gánh nặng cho hệ sinh thái trong hàng ngàn năm tới. Bao bì được làm từ bỏng ngô của chúng tôi sẽ là một giải pháp thay thế bền vững tuyệt vời cho polystyrene có nguồn gốc từ dầu mỏ. Bao bì có nguồn gốc thực vật được làm từ chính phế phẩm trong quá trình sản xuất bánh ngô và có thể phân huỷ mà không để lại dư lượng độc hại nào ra môi trường.

Nguồn: bioplasticsmagazine

Tin liên quan