Thị trường phân hủy sinh học Tin tức

EU mở rộng cửa cho các dự án thử nghiệm về vật liệu nano sinh học

Liên minh châu Âu vừa triển khai dự án BIOMAC nhằm kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực vật liệu nano sinh học, thử nghiệm và đưa ra thị trường các công nghệ và giải pháp sinh học mới.  

Công ty công nghệ nhựa Tây Ban Nha AIMPLAS thông báo, dây chuyền thử nghiệm ép đùn của họ đã sẵn sàng để sản xuất vật liệu nano sinh học cho các giải pháp đóng gói nông nghiệp và thực phẩm. 

Dây chuyền thí điểm này là một phần của dự án BIOMAC do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, nhằm tạo cơ hội cho các công nghệ và giải pháp sử dụng vật liệu nano sinh học được nâng cấp và ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.  

Sau 2 năm phát triển, BIOMAC hiện đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Châu Âu và các bên liên quan khác trong lĩnh vực vật liệu nano sinh học. 

Trong khi đó, hệ sinh thái đổi mới Open Innovation Test Bed (OITB) thuộc dự án này sẽ cung cấp các dịch vụ công nghệ và định hướng thị trường bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị thông qua bốn trung tâm. Trong đó, trung tâm nhà máy thí điểm bao gồm 17 dây chuyền thí điểm do BIOMAC phát triển nhằm nâng cấp các công nghệ sinh học. Trong đó, công ty AIMPLAS – đối tác của dự án, vận hành dây chuyền thử nghiệm thứ 11, đây là dây chuyền ép đùn để polyme hóa axit polylactic (PLA) và sản xuất vật liệu tổng hợp nano dựa trên PLA. 

Theo kế hoạch, AIMPLAS hiện đang thử nghiệm 2 dòng sản phẩm khác nhau.  

Trong lĩnh vực nông nghiệp, AIMPLAS đang phát triển masterbatch dựa trên PLA với các hạt nano cho các ứng dụng màng phủ nông nghiệp, cũng như copolyme PLA cho các ứng dụng ép phun. Trong lĩnh vực giải pháp đóng gói thực phẩm, AIMPLAS phát triển các công thức PLA nanocompozit cho các ứng dụng màng thổi. 

Cơ hội cho các công ty sản xuất vật liệu nano sinh học 

Sau khi xác nhận thí điểm các dây chuyền sản xuất trong các lĩnh vực ô tô, nông nghiệp, bao bì thực phẩm, xây dựng và điện tử in, dự án BIOMAC đã đưa ra lời kêu gọi hợp tác dành cho các doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực vật liệu nano sinh học. 

Được đưa ra vào ngày 15/12/2022, lời kêu gọi này hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các start-up, các công ty nghiên cứu và công nghệ, cũng như các công ty vốn hóa trung bình quan tâm đến việc phát triển miễn phí các dự án vật liệu nano sinh học trong hệ sinh thái OITB của BIOMAC. Ngoài các lĩnh vực được xác nhận trước đó, trong đợt thử nghiệm mới này, BIOMAC dự kiến sẽ thí điểm bổ sung việc ứng dụng vật liệu nano sinh học trong các lĩnh vực khác như: dệt may, y tế-y sinh, kỹ thuật mô và các sản phẩm dùng một lần.  

(Theo nguồn CORDIS: https://cordis.europa.eu/article/id/442734-prepping-bio-based-nanomaterials-for-the-market)

Tin liên quan