Thị trường phân hủy sinh học Tin tức

Phần Lan tiên phong sản xuất phim cellulose trong suốt hạn chế vi nhựa

Việc đóng gói thực phẩm sẽ đạt tối ưu khi chúng vừa có thể bảo vệ thực phẩm vừa giảm thiểu rác thải. Tuy nhiên, các loại màng nhựa mỏng hiện nay rất khó để tái chế, và chúng thường không được xử lý đúng cách sau khi hết giá trị sử dụng.

Nhận thức được vấn đề này, Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Phần Lan (VTT) đã phát triển một giải pháp cellulose tái sinh hoặc tái kết tinh có thể thay thế màng nhựa. “Chúng tôi đã sản xuất thành công màng cellulose trong suốt và linh hoạt. Người tiêu dùng sẽ không thể phân biệt giữa vật liệu trong suốt này và loại sản phẩm nhựa gốc dầu truyền thống. Màng cellulose có khả năng chống ẩm, nhưng trong môi trường tự nhiên, chúng có thể biến mất hoàn toàn như một tờ giấy. Sản phẩm này có nguồn gốc sinh học và có khả năng phân hủy sinh học.” Giáo sư nghiên cứu của VTT Ali Harlin chia sẻ.

Nếu một sản phẩm đóng gói có cả nhựa và giấy, người tiêu dùng tự hỏi liệu nó có thể được tái chế cùng nhau hay không, phần nhựa có cần phải xé riêng ra không. Một số loại vật liệu có sử dụng nhiều lớp sợi và nhựa xen kẽ. Nhiều loại bao bì thường được để trong các bãi rác tổng hợp vì mọi người chưa tìm ra được giải pháp xử lý tốt hơn.

“Màng cellulose do VTT phát triển có thể thay thế nhựa như một giải pháp thân thiện với môi trường. Nó giúp việc tái chế dễ dàng hơn vì nó có thể được tái chế chung với bìa cứng và các loại bao bì khác” Ông Atte Virtanen, Phó Chủ tịch phụ trách chế biến và các sản phẩm sinh học tại VTT cho biết.

Phần Lan hiện vẫn còn xa các mục tiêu do EU đặt ra về giảm thiểu tác hại môi trường của nhựa. Hiện tại, khoảng 20% lượng nhựa được thu gom, số lượng được tái chế thậm chí còn ít hơn nữa. Theo mục tiêu của EU, 55% lượng nhựa cần phải được tái chế vào năm 2025.

Phần Lan là một quốc gia chuyên về các sản phẩm đóng gói hơn là về giấy in. Năm 2021, lần đầu tiên giá trị doanh thu từ bìa carton vượt qua giá trị của giấy. Ngành lâm nghiệp đang tìm kiếm các sản phẩm mới với thị trường lớn, mang lại giá trị gia tăng. Màng cellulose trong suốt, mềm dẻo là một trong những sản phẩm như vậy. Thị trường màng phim thế giới đạt khoảng 110 tỷ USD vào năm ngoái.

Các chuyên gia của VTT tin rằng màng phim cellulose sẽ là giải pháp hữu hiệu thay thế nhựa. “VTT đã nghiên cứu màng phim cellulose nói chung trong hơn 10 năm và màng phim trong suốt cellulose tái sinh trong hơn 6 năm.” Virtanen chia sẻ.

Việc sản xuất vật liệu đóng gói mới này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và nó có thể được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp từ 5-7 năm nữa.

Nguồn: Bioplasticsmagazine

Tin liên quan