Thị trường phân hủy sinh học Tin tức

Sản xuất nhựa sinh học toàn cầu sẽ tăng hơn gấp ba lần trong vòng 5 năm tới

Tại Hội nghị EUBP lần thứ 16, diễn ra vào ngày 30 tháng 11 và ngày 1 tháng 12 tại Berlin, Công ty nhựa sinh học Châu Âu đã trình bày một triển vọng rất tích cực đối với ngành nhựa sinh học toàn cầu. Sản lượng sẽ tăng hơn gấp ba lần trong vòng 5 năm tới theo dữ liệu thị trường được tổng hợp với sự hợp tác của Viện nova (Hürth, Đức).

“Không thể phóng đại tầm quan trọng của tốc độ tăng trưởng hơn 200% trong vòng 5 năm tới. Trước năm 2026, tỷ trọng của nhựa sinh học trong tổng sản lượng nhựa toàn cầu sẽ lần đầu tiên vượt mốc 2%. Công thức thành công của chúng tôi là niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của ngành công nghiệp của chúng tôi, khát vọng đổi mới liên tục và can đảm thực hiện các khoản đầu tư tài chính cần thiết ”, François de Bie, Chủ tịch European Bioplastics, giải thích.

Năng lực sản xuất nhựa sinh học toàn cầu sẽ tăng đáng kể từ khoảng 2,4 triệu tấn vào năm 2021 lên 7,5 triệu tấn vào năm 2026. PBAT phân hủy sinh học (polybutylene adipate terephthalate), sản lượng sẽ tăng gần gấp 4 lần, ngoài ra còn có PBS (polybutylene succinate) và bio-based PAs (polyamides) là động lực chính của sự tăng trưởng ấn tượng này. Việc sản xuất axit polylactic (PLA) cũng sẽ tiếp tục phát triển do đầu tư hơn nữa vào các địa điểm sản xuất PLA ở Châu Á, Hoa Kỳ và Châu Âu. Năng lực sản xuất polyolefin có nguồn gốc sinh học, chẳng hạn như PE (polyetylen) và PP (polypropylen), cũng tăng lên.

Chất dẻo phân hủy sinh học, bao gồm PBAT, PLA và polybutylen succinate (PBS) hiện chiếm hơn 64% (1,5 triệu tấn) năng lực sản xuất nhựa sinh học toàn cầu. Nhựa sinh học, nhựa không phân hủy sinh học, bao gồm các giải pháp bio-based PE, bio-based PET (polyethylene terephthalate) và bio-based PA (polyamides), chiếm gần 36% (0,8 triệu tấn).

Bao bì vẫn là lĩnh vực ứng dụng lớn nhất cho nhựa sinh học với gần 48% (1,2 triệu tấn) tổng thị trường nhựa sinh học vào năm 2021. Dữ liệu cũng xác nhận rằng vật liệu nhựa sinh học đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác và danh mục ứng dụng tiếp tục đa dạng hóa. Các phân khúc, chẳng hạn như hàng tiêu dùng, sợi hoặc các sản phẩm nông nghiệp và làm vườn, tiếp tục tăng vừa phải về tỷ trọng tương đối của chúng.

Với mục tiêu phát triển năng lực trong khu vực, châu Á tiếp tục củng cố vị thế là trung tâm sản xuất chính với gần 50% nhựa sinh học hiện đang được sản xuất trong khu vực. Hiện tại, gần một phần tư năng lực sản xuất vẫn nằm ở châu Âu. Tuy nhiên, thị phần của châu Âu và thị phần của các khu vực khác trên thế giới sẽ giảm đáng kể trong vòng năm năm tới. Ngược lại, châu Á được dự đoán sẽ vượt qua 70% vào năm 2026. “Chúng ta sẽ thấy sản lượng nhựa sinh học tăng ấn tượng trong những năm tới. Điều này cũng đòi hỏi sự mở rộng của các cơ sở sản xuất. Bằng cách này, ngành của chúng tôi sẽ có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhựa sinh học. Như năm ngoái, cũng trong năm nay, chúng tôi đã thấy thông báo về các địa điểm sản xuất bổ sung ”, Hasso von Pogrell, Giám đốc Điều hành của European Bioplastics cho biết.

Đất được sử dụng để trồng nguyên liệu tái tạo cho sản xuất nhựa sinh học ước tính là 0,7 triệu ha vào năm 2021 và tiếp tục chỉ chiếm hơn 0,01% trong tổng diện tích 5 tỷ ha nông nghiệp toàn cầu. Cùng với sự tăng trưởng ước tính của sản xuất nhựa sinh học toàn cầu trong 5 năm tới, tỷ lệ sử dụng đất cho nhựa sinh học sẽ tăng lên vẫn dưới 0,06%. “Về diện tích nông nghiệp hiện có, tỷ trọng này vẫn còn thấp. Do đó, không có sự cạnh tranh giữa nguồn nguyên liệu tái tạo cho thực phẩm và thức ăn chăn nuôi và sản xuất nhựa sinh học ”von Pogrell nói,“ Hơn 90% diện tích nông nghiệp toàn cầu được sử dụng cho đồng cỏ, thức ăn chăn nuôi và thực phẩm. ”

(Nguồn: www.european-bioplastics.org)

Tin liên quan