Tin tức

Hoa Kỳ áp thuế mới dành riêng cho doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu nhựa nguyên sinh

Đảng Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ ngày 19/9/2023 đã đưa ra dự luật nhằm hạn chế rác thải nhựa bằng cách áp thuế mới đối với các nhà sản xuất và nhập khẩu nhựa nguyên sinh dành cho nhựa sử dụng một lần.

Nhựa nguyên sinh dành cho sản xuất đồ dùng một lần sẽ bị đánh thuế

Thượng nghị sĩ Shelden Whitehouse thuộc Ủy ban Tài chính và Ủy ban Môi trường và Công trình công cộng thượng viện Mỹ và Hạ nghị sĩ Lloyd Dogget của Ủy ban Phương tiện và Cách thức Hạ viện Mỹ đã công bố“REDUCE Act”.

Thông báo được đưa ra từ văn phòng Doggett, cho biết sẽ bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt 10 xu mỗi pound (sau tăng lên 20 xu) đối với việc bán nhựa nguyên sinh được sử dụng cho các sản phẩm sử dụng một lần như bao bì, hộp và túi đựng thực phẩm và đồ uống.

Thuế sẽ được áp dụng cho các sản phẩm nhập khẩu, tuy nhiên các doanh nghiệp nhỏ và các nhà nhập khẩu một lượng nhỏ nhựa sẽ được miễn trừ. Đồng thời, xuất khẩu, nhựa tái chế và nhựa nguyên sinh được sử dụng để sản xuất các sản phẩm và bao bì y tế, sản phẩm vệ sinh cá nhân và sử dụng trong vận chuyển các vật liệu nguy hiểm… sẽ được miễn trừ.

Người phát ngôn của văn phòng Doggett chia sẻ với Inside U.S. Trade rằng thuế sẽ áp dụng cho các sản phẩm nhập khẩu và “tất cả công ty – ở Mỹ hoặc doanh nghiệp nước ngoài – đều sẽ bị ảnh hưởng”.

Hạt nhựa nguyên sinh được sản xuất từ nguồn tài nguyên thiên nhiên, trước đây chưa được ứng dụng trong hàng tiêu dùng, trong khi đó hạt nhựa tái chế có nguồn gốc từ các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, mỗi năm, mỗi người Mỹ thải ra khoảng 221kg rác thải nhựa, các nhà lập pháp Mỹ đang nỗ lực tìm cách thúc đẩy tái chế và giảm ô nhiễm nhựa.

Whitehouse, một người ủng hộ môi trường lâu năm, cho biết “Chúng ta đang sống chung với làn sóng ô nhiễm nhựa.”. “Phí gây ô nhiễm nhựa sẽ buộc các công ty nhựa lớn nhất phải chịu trách nhiệm về thiệt hại mà họ gây ra và làm gia tăng lượng nhựa thực sự được tái chế.”

Nhựa xuất khẩu và nhựa tái chế sẽ được trong danh sách miễn trừ. Dự luật cũng bao gồm một số quy định về nhựa nguyên sinh được sử dụng để sản xuất các sản phẩm và bao bì y tế, sản phẩm vệ sinh cá nhân và sử dụng trong vận chuyển các vật liệu nguy hiểm. Các doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ được miễn trừ, cũng như các đơn vị nhập khẩu một lượng nhỏ nhựa.

Dự luật này không phải là nỗ lực đầu tiên của Whitehouse nhằm thực hiện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhựa nguyên sinh. Trước đó, vào năm 2021, Thượng nghị sĩ đã đưa ra một dự luật tương tự nhưng không được thông qua. Tax Foundation – một tổ chức tư vấn chính sách thuế ở Washington DC đã phản đối với lập luận rằng việc giảm giá của dự luật đói với các sản phẩm được miễn thuế sẽ đặt ra những gánh nặng hành chính mới và không cần thiết cho doanh nghiệp.

Lần này, các nhà lập pháp đã làm việc với Bộ Tài Chính và Sở Thuế vụ “để thiết kế một khoản miễn trừ trả trước cho các công ty trải qua quy trình đăng ký hàng năm và chứng nhận rằng nhựa mà họ sản xuất sẽ không được sử dụng cho các sản phẩm nhựa dùng một lần.” Cách tiếp cận này sẽ giống với các cơ chế được sử dụng trong các hệ thống thuế khác.

Người phát ngôn của Văn phòng Doggett cho biết thêm “Các công ty không biết hoặc không thể chứng minh được nhựa của họ có được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nhựa dùng một lần hay không sẽ vẫn phải trả trước thuế và trải qua quy trình giảm giá.”

Adam Hoffer, giám đốc chính sách thuế tiêu thị đặc biệt tại TaxFoundation cho biết: “Chúng tôi rất vui khi thấy phản hồi đã được xem xét.”

Tuyên bố của Doggett cho biết một số nhóm hoạt động vì môi trường hàng đầu, bao gồm Greenpeace, Oceana, Plastic Pollution Coalition và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên đã tán thành dự luật này.

Nguồn: insidetrade.com

Tin liên quan