Hoạt động công ty

S-SERIES: Dòng nguyên liệu sản xuất ống hút sinh học phân hủy hoàn toàn

Tình hình ống hút nhựa hiện nay

Ống hút nhựa có đặc tính là bền, tiện lợi và đặc biệt là giá thành tương đối rẻ nên đã dần trở thành vật dụng quen thuộc với tất cả mọi người. Hiện nay, ống hút nhựa được xem là một trong những rác thải phổ biến đứng đầu, xếp thứ 6 trong top các loại rác không thể phân hủy. Bên cạnh đó, ống hút cũng nằm trong 10 cái tên được tìm thấy nhiều nhất khi nhắc đến vấn đề chất thải đại dương. Theo báo cáo của Tổ chức Bảo vệ môi trường biển Ocean Conservancy của Mỹ thì mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển trên toàn thế giới. Tổ chức này cũng dự báo là tới năm 2050, lượng rác thải sẽ nhiều hơn số cá trong đại dương (về khối lượng).

Thống kê cho thấy ở Mỹ, trung bình mỗi năm có khoảng 180 tỷ ống hút được tiêu thụ. Ở Anh, ước tính mỗi năm cũng sử dụng ít nhất 4,4 tỷ ống hút nhựa. Tại Việt Nam, dù chưa có con số thống kê chính xác nhưng lượng rác thải nhựa mỗi năm luôn vượt ngưỡng 1,8 triệu tấn, tăng 200% so với năm trước và nằm trong top 5 các nước có lượng rác thải nhựa xuống biển nhiều nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia và Philippine.

Tác hại rác thải ống hút nhựa

Con người chỉ mất trung bình 20 phút để dùng và vứt bỏ ống hút nhựa, nhưng chúng phải mất đến 100 – 500 năm mới có thể phân hủy được. Trong thời gian này, ống hút nhựa sẽ gây ra nhiều nguy hại cho môi trường và sức khỏe.

  • Đối với con người: Con số trung bình ghi nhận tại Mỹ cho thấy có tới 1.400 ca nhập viện mỗi năm vì ống hút, chủ yếu ở trẻ em dưới 12 tuổi, ống hút sử dụng nhựa tái chế có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư khi tiếp xúc trực tiếp.
  • Đối với sinh, động vật: Theo tổ chức “One Less Straw”, mỗi năm trên thế giới có tới hơn 100.000 động vật biển và 1.000.000 chim biển chết do ăn phải các loại ống hút, túi và chai nhựa.
  • Đối với môi trường: Cùng với túi nilon, ống hút nhựa cũng là tác nhân khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Thời gian để một ống hút nhựa bị phân hủy là 100 – 500 năm, trong khi đó lượng rác thải nhựa lại không ngừng gia tăng qua mỗi năm.

Các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và góp phần bảo vệ môi trường, rất nhiều các giải pháp thay thế đã được ứng dụng có thể kể đến một vài loại ống hút được sản xuất từ giấy, cỏ bàng, inox, tre, bột gạo….

Các giải pháp hạn chế và sử dụng ống hút từ giấy, cỏ bàng, bột gạo… thay thế đã phần nào giảm thiểu được lượng rác thải nhất định. Tuy nhiên chúng vẫn tồn tại một vài khuyết điểm lớn như thời gian sử dụng ngắn, dễ ẩm mốc, khó vệ sinh, giá thành cao…Do đó việc nghiên cứu ống hút tự hủy sinh học, thân thiện với môi trường mà vẫn khắc phục được tất cả những nhược điểm trên là vô cùng cấp thiết.

Ưu điểm của ống hút phân hủy sinh học

Được sản xuất từ các nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, thời gian phân hủy nhanh chóng (từ 6 tháng đến 1 năm trong điều kiện công nghiệp) và không hây hại cho môi trường.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng và xu hướng tiêu dùng xanh, góp phần bảo vệ môi trường, Anbio đã phát triển thêm nhiều mã ống hút mới nổi bật từ các vật liệu phân hủy sinh học hoàn toàn, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Hiện nay, dòng sản phẩm này đang được bán rộng rãi trên thị trường với tên thương mại là Aneco. Sản phẩm ống hút Aneco hiện đã có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị trên cả nước như VinMart, BigC, Lotte Mart… với giá cả phải chăng, dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.

Mã ống hút Anbio S1, S3

Sản phẩm có màu trắng sữa bắt mắt, nguyên liệu chủ yếu là PLA và PBAT với hàm lượng Biobased lên đến 70% với Anbio S1 và 60% với Anbio S3. Sản phẩm có thể dễ dàng gia công theo nhiều kích thước và mẫu mã khác nhau như làm ống hút cong đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Các sản phẩm Anbio S1 và Anbio S3 hiện đã đạt chứng chỉ food contact (FDA), chứng chỉ phân hủy sinh học BPI và đang được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại với sản lượng lớn, phục vụ các khách hàng nổi tiếng khó tính như The Coffee House, Vinamilk, Highland Coffee…

Mã ống hút Anbio S2, S11

Ngoài các nguyên liệu chính là PLA và PBAT, các sản phẩm này còn được pha trộn cùng bột gỗ quế (đối với Anbio S2) và bột cà phê (đối với Anbio S11) giúp mang lại mùi hương tự nhiên, dịu nhẹ cho sản phẩm cuối cùng. Sản phẩm có màu xám nhạt cùng với vân gỗ quế và vân cà phê, có khả năng giữ mùi tốt, độ đàn hồi cao và thân thiện với môi trường.

Mã ống hút Anbio S4

Từ cơ sở dữ liệu là Anbio S2, Anbio S4 là mã ống hút với sự có mặt của bột gỗ cứng với kích thước nhỏ, siêu mịn (200-300 mesh) compound với PLA và PBAT cho màu vàng nâu gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác bắt mắt thích thú với người dùng. Sản phẩm có thể dễ dàng gia công theo nhiều kích thước khác nhau, ống siêu mỏng độ dày chỉ đạt 130-140 mic với ống có đường kính bé (phi 4.8mm) hoặc 170-180 với ống hút có đường kính lớn hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Mã ống hút Anbio S7

Sản phẩm ống hút Anbio S7 có màu trắng trong, được sản xuất từ các nguyên liệu đặc biệt có hàm lượng tinh thể cao cho khả năng chịu nhiệt tốt, cụ thể lên đến 70-75oC hoặc 90oC, phù hợp sử dụng với đồ uống nóng. Sản phẩm không chứa các chất, phụ gia độc hại, an toàn với người sử dụng.

Ngoài ra chúng tôi còn nghiên cứu và phát triển thêm nhiều loại ống hút bột gỗ có mùi hương như Anbio S6 hương trà xanh, Anbio S8 hương vani, Anbio S10 hương socola. Các sản phẩm này có mùi hương nhẹ nhàng, thời gian giữ mùi lâu, tạo hương vị mới lạ và kích thích vị giác cho người sử dụng.

Tin liên quan