Thị trường phân hủy sinh học

Các sản phẩm phân hủy sinh học có thực sự hữu ích?

Nguyên liệu phân hủy sinh học là gì? Chúng có thực sự giúp giảm ô nhiễm nhựa không? Những chính sách nào cần được thực hiện để đảm bảo rằng nguyên liệu phân hủy sinh học có lợi cho môi trường, so với nhựa thông thường?

Tháng 1/2021, nhóm Cố vấn khoa học độc lập của Ủy ban Châu Âu (GCSA) đã xuất bản hai tài liệu chính thống nhằm giải quyết những vấn đề trên:

  • Báo cáo đánh giá của SAPEA đưa ra những bằng chứng khoa học mới nhất về khả năng phân hủy sinh học trong môi trường mở
  • Ý kiến khoa học của Trưởng nhóm Cố vấn Khoa học đưa ra các khuyến nghị nhằm cung cấp thông tin cho khung chính sách sắp tới của Ủy ban Châu Âu về nhựa.
Nguyên liệu sinh học phân hủy – Giải pháp hiệu quả thay thế nhựa dùng một lần

Trong báo cáo của SAPEA (Science Advice for Policy by European Academies), một nhóm cộng tác viên gồm các chuyên gia hàng đầu do các học viện trên khắp Châu Âu đề cử đã kết luận rằng nguyên liệu phân hủy sinh học có vai trò trong việc giảm tích tụ nhựa trong môi trường. Tuy nhiên, vai trò của nó hiện chỉ giới hạn trong một vài ứng dụng cụ thể. Dù trong bất kì tình huống nào, đối với bao bì sử dụng một lần và túi nhựa, tốt nhất là chúng ta nên giảm thiểu lượng nhựa trong quá trình sử dụng, hoặc tìm cách sử dụng chúng nhiều lần, tái chế hoặc xử lý chúng trong các nhà máy ủ công nghiệp.

Các chuyên gia của SAPEA nhấn mạnh: việc gọi một thứ gì đó là “phân hủy sinh học” không có nghĩa là nó sẽ tự phân hủy trong mọi điều kiện. Việc một vật tự phân hủy một cách vô hại không chỉ phụ thuộc vào bản thân chúng mà còn phụ thuộc vào việc chúng đang phân hủy trong môi trường nào, thành những chất gì và trong thời gian bao lâu.

Dựa vào những bằng chứng này, nhóm Cố vấn khoa học cũng đã đưa ra những khuyến nghị về những ứng dụng cụ thể của nguyên liệu sinh học phân hủy trong môi trường mở sẽ là giải pháp tiềm năng thay thế sản phẩm nhựa thông thường. Ban Cố vấn bao gồm 7 nhà khoa học uy tín sẽ là đơn vị tư vấn cho các ủy viên Châu Âu về các vấn đề mà công chúng quan tâm.

Còn trong bản Ý kiến khoa học, nhóm Cố Vấn đề xuất:

  • Việc hạn chế sử dụng nguyên liệu phân hủy sinh học trong môi trường mở cho các sản xuất ứng dụng bằng cách giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế là không khả thi, thay vì vậy hãy sử dụng chúng như một giải pháp để quản lý rác thải;
  • Hỗ trợ phát triển các tiêu chuẩn kiểm định và chứng nhận nhằm tìm ra những lợi ích tiềm năng với môi trường so với nhựa thông thường;
  • Thúc đẩy việc cung cấp thông tin chính xác về đặc tính, cách sử dụng và cách xử lý phù hợp, cũng như các hạn chế của nguyên liệu phân hủy sinh học và ứng dụng của chúng trong những ngành nghề liên quan.

Các khuyến nghị này sẽ đóng góp thông tin cho khung chính sách sắp tới của Ủy ban Châu Âu liên quan đến nguyên liệu sinh học, xác định được những thách thức chính và các hành động chính sách cần thiết trong lĩnh vực này.

Nguồn: sapea.info

Tin liên quan